Của công nên xài thoải mái ?
Dù Ngân sách nhà nước gian truân, việc thắt chặt đầu tư chi tiêu được kể đến cụm, nhưng thực tế sự lãng phí nhưng vẫn cứ… kéo dài. công ty lớn căn nhà nước vay dự án chưa hiệu suất cao khiến cho tiền thuế của dân góp phải “gánh” trả thay cho.
Vào câu chuyện dùng nhà công vụ, thực tiễn hàng chục sản phẩm phân mang đến cán bộ trên khu ngôi nhà công vụ Hoàng Cầu (Hà Nội) chưa thu hồi được, dù nhiều cán bộ không thể tiêu chuẩn dùng (đã về hưu, chuyển công tác...).
Sắm căn nhà công vụ, xe công, dự án đội vốn
Trong khi đó, căn nhà nước lại tiếp nối chi số tiền lớn để mua rộng 100 căn hộ chung cư trên trung tâm đô thị hóa Mỹ Đình - Mễ Trì (Từ Liêm, Hà Nội) và trung tâm đô thị hóa Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) làm căn nhà công vụ, bố trí cho cán bộ các cơ quan trung ương chưa có căn nhà ở tại TP Hà Nội.
Report tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2015 của Kiểm toán nhà nước tuyên bố vừa qua, đồng loạt thông tin như thương mại, làm chủ và sử dụng tài sản công cũng được chỉ ra. Trong số đó, xe con công nhưng vẫn bị dùng bừa bãi nhất. như Bộ y tế dùng vượt 17 xe con so với định mức, Trong số đó ĐH Y Dược TPHCM vượt 5 xe, bệnh viện Việt Đức vượt 3 xe, khám đa khoa Phong da liễu Trung ương Quỳnh Lập vượt 2 xe… ngoài ra, Bộ sức khỏe cũng không tịch thu 6 xe con công thuộc dự án Đồng bằng con sông Cửu Long (đã ngừng từ thời điểm năm 2013) theo lãnh đạo của Thủ tướng.
Hoặc tại dự án xây dựng ngôi nhà ga hành khách hàng T2 (Sân bay Nội Bài, Hà Nội), dù Chính phủ và Bộ GTVT khước từ trang bị xe mang lại nhà thầu, đơn vị tư vấn, ban làm chủ dự án công trình. tuy vậy, thực tiễn dự án công trình sẽ bỏ ra tiền mua 3 ô tô, 24 xe máy cung ứng đến tư vấn, tổng túi tiền mua xe và xăng dầu là rộng 9,8 triệu yên Nhật và hơn 14 tỷ VNĐ.
Dù Chính phủ đã tiêu chuẩn thắt chặt chi đầu tư, tránh khởi công còn mới những dự án không cần thiết. tuy vậy, đi theo Kiểm toán nhà nước, dự án khởi công mới mẻ nhưng vẫn tăng mạnh và chiếm phần gần 1/2 số dự án có vốn nhà nước triển khai trong năm, đặc biệt thông dụng sống cung cấp địa phương. như năm 2014, xuất hiện rộng 45% số dự án công trình là khởi công mới mẻ. những dự án công trình khởi công mới tập kết nhà yếu ở một số trong những địa phương giống như Phú Yên chỉ chiếm rộng 77% khi là dự án công trình mới, TPHCM hơn 76%, Long An hơn 74%, Khánh Hòa ngay 69%...Tương tự, dự án dự án xây dựng cao tốc Nhật Tân - Nội Bài cũng sai sót trong lập dự án công trình, chậm tiến độ, dẫn tới tổng mức đầu tư phải điều tiết tăng thêm rộng 6.700 tỷ việt nam đồng (thêm gần 2.000 tỷ VNĐ, tăng 36%). Thậm chí, nhà dự án còn tính sai trọng lượng, định mức, đơn giá với số tiền hơn 31 tỷ đồng.
Phong trào thi công nội đô hành chánh tập kết trên các tỉnh cũng xảy ra nhiều thông tin. như dự án thi công trung tâm hành chánh TP Đà Nẵng, mới đây dư luận xôn xao khi tòa căn nhà “ngàn tỷ” này thiết kế chưa thích hợp dẫn đến quy trình dùng chạm chán các chưa ổn. không kể, các sai sót này khiến vốn dự án dự án công trình không ngừng đến 142%, từ 880 tỷ đồng lên hơn 2.100 tỷ đồng.
Điều tương tự cũng xảy ra cùng với dự án công trình thi công công trình xây dựng cơ sở kỹ thuật khu trung tâm hành chính - Chính trị tỉnh hòa bình, khiến cho tổng mức dự án tăng đến 173%. dự án công trình nội đô hành chánh Lâm Đồng điều chỉnh không nghỉ vốn 2 lần, từ rộng 495 tỷ việt nam đồng lên hơn 1.000 tỷ VNĐ (tăng 105%)…
Vào phiên họp sáng 16/8 của ủy ban thường vụ Quốc hội vừa qua, những member ủy ban bày tỏ sự “khó hiểu” với việc phân chia vốn vay nước ngoài (ODA). theo không ít đại biểu, đang xảy ra thực trạng: có những nơi cần, sẽ hoàn thiện thủ tục, lên kế hoạch dùng thì không đc sắp xếp vốn, có những địa điểm không cần lại sắp đặt. chính vì như thế, chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phải đề xuất Bộ KH&ĐT, tài chính báo cáo Chính phủ sở dĩ lập lại trật tự kỷ cương, triển khai nghiêm việc cai quản sử dụng nguồn chi phí Chi tiêu ngôi nhà nước, Trong số đó xuất hiện vốn ODA. bao gồm công ty trương, ra quyết định phân bổ, điều tiết phải đúng thẩm quyền, đối tượng người dùng.
Kiểm toán ngôi nhà nước cũng review, năm 2014, việc giao kế hoạch vốn ODA của Bộ KH&ĐT chưa phù hợp với đăng ký kết thị hiếu vốn của các bộ ngành, địa phương, khi chuyển giao thấp đối với nhu cầu đến rộng 24.300 tỷ việt nam đồng. Bộ này cũng giao kế hoạch rộng 4.500 tỷ đồng vốn ODA cho 254 dự án công trình chưa đăng cam kết, trong lúc xuất hiện 359 dự án công trình đăng cam kết số vốn rộng 7.000 tỷ đồng lại chưa được giao vốn. một vài dự án công trình hoàn thành cụm năm trước nhưng không bàn giao đủ vốn, nên năm 2014 nhưng vẫn phải sắp đặt có kế hoạch chi trả… điều này dẫn tới giải ngân ngoài dự toán lớn. đó là Lý Do chính khiến tăng bội bỏ ra Chi phí, phá vỡ kế hoạch giá cả căn nhà nước đã được Quốc hội phê duyệt.
Không chỉ bội chi cao, theo Kiểm toán ngôi nhà nước, số dư tạm ứng tồn ngân Kho bạc nhà nước sở dĩ bù đắp bội đưa ra Ngân sách chi tiêu nhà nước cũng không giảm dần qua mỗi năm. giống như năm 2003, số tạm ứng từ Kho bạc nhà nước mới rộng 9.000 tỷ đồng, năm 2010 đã lên rộng 102.600 tỷ đồng và năm 2014 hơn 120.700 tỷ việt nam đồng. Tuy số dư tạm ứng không ngừng dần, nhưng không tồn tại quy định nào về thời hạn trả, nên về dài hơi sẽ bị đến thanh khoản của hệ thống Kho bạc nhà nước, tới khả năng phẳng phiu bền vững và kiên cố.
Không những thế, các công ty ngôi nhà nước được Chính phủ bảo hộ vay vốn không thực hành các giải pháp để giảm thiểu rủi ro; cụm dự án công trình sử dụng vốn không hiệu suất cao, khó trả nợ. Tính hết năm 2014, tổng dư nợ nước ngoài quá hạn của những dự án lên tới rộng 1,29 tỷ $. Trong đó, Vinashin (nay là SBIC) xuất hiện tới 60 dự án với số nợ 281,3 triệu USD, dự án xí nghiệp sản xuất xi măng Thái Nguyên nợ 21,48 triệu USD, Xi măng Hạ Long nợ 10,3 triệu USD… bên cạnh đó, xuất hiện 10 dự án Chính phủ bảo hộ phải ứng vốn từ Quỹ thu thập để trả nợ cùng với số tiền 4.703 tỷ việt nam đồng.
Không có nhận xét nào: